Báo chí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng tầm tên tuổi của nghệ sĩ, là “công cụ” giúp hâm nóng lại một cái tên tưởng như đã lỗi thời. Nhưng đằng sau đó cũng tồn tại rất nhiều những “giao dịch ngầm” tạo thành sự “liên minh” trong cuộc đua chạy tin của tòa soạn và chạy tiếng cho nghệ sĩ. Đã có nhiều câu chuyện liên quan đến mối quan hệ này cả tích cực và tiêu cực mà những người ngoài cuộc cũng rút cho mình được nhiều bài học kinh nghiệm.

Mối quan hệ mật thiết giữa báo chí và nghệ sĩ - Đôi bên cùng có lợi
Từ khi thuật ngữ “thị trường” bắt đầu xuất hiện trong lĩnh vực nghệ thuật thì mối quan hệ giữa báo chí và nghệ sĩ cũng được hình thành. Nếu như trước nay, nghệ sĩ chỉ làm việc một cách âm thầm, lặng lẽ với niềm đam mê và sự cống hiến, cả năm, thậm chí cả đời họ chẳng có lấy bài báo nào nói về mình.
Thì nay, với sự phát triển như vũ bão của báo mạng và sau này là mạng xã hội thì việc lăng –xê tên tuổi của nghệ sĩ nhiều đến phát ngán. Để rồi mỗi khi xuất hiện trên báo, khán giả lại đưa ra ngay giả thuyết nghệ sĩ này lại chuẩn bị tung ra dự án nào đó. Và đây chính là cách để tạo sự chú ý đối với người hâm mộ của họ.
Không có thông tin nào liên quan đến nghệ sĩ mà chúng ta không thể tìm thấy được trên internet hiện nay. Trong đó những thông tin tiêu cực, tai tiếng liên quan đến nghệ sĩ chiếm đa số và lấn át tin tích cực, hành động đẹp.
Một điều vô cùng đau lòng đó là càng là chuyện đời tư bê bối của nghệ sĩ lại càng nhận được sự quan tâm của khán giả. Điều này càng khiến cho báo chí được đà xoáy sâu vào chủ đề này, có những thời điểm, họ được ví như những chú “kền kền” chuyên ăn xác thối với những thông tin giật gân câu khách.
Không ít nghệ sĩ chân chính cảm thấy lo lắng, sợ hãi trước ống kính, ngòi bút của nhà báo. Ngược lại, không nhỏ nghệ sĩ lại luôn muốn được báo chí quan tâm, bất chấp đó là tin tốt hay xấu để nghệ danh của mình không bao giờ nguội đi.

Nhà báo trở thành “ông” bầu của nghệ sĩ”
Việc nghệ sĩ ngày càng nổi tiếng nhờ báo chí đặt ra một thắc mắc liệu báo chí có phải đang trở thành công cụ của nghệ sĩ? Thực tế việc lăng xê nghệ sĩ cũng giúp cho báo chí được nhiều độc giả quan tâm hơn. Với sự cạnh tranh thông tin như hiện nay, thương hiệu nào có tin nhanh hơn sẽ chiến thắng trong cuộc đua này. Vì vậy, có những sự bắt tay ngầm ở đây.
Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao Ngọc Trinh vốn chẳng có gì lại nổi tiếng đến vậy không? Đằng sau những phát ngôn gây sốc của cô cùng với những bộ đồ hở hang của cô có sự chống lưng của bầu Tiệp.
Anh tiết lộ với báo giới công thức để chế tạo ra sao của mình: “Ví dụ năm nay bạn nào phát triển mạnh, một tuần phải lên báo bao nhiêu lần, đi bao nhiêu sự kiện. Nếu tuần này không có sự kiện thì phải chạy bài ra sao, hình ảnh cập nhật liên tục. Tuần nào, ngày nào cũng phải suy nghĩ phương án. Nếu trong showbiz, một cô người mẫu lên báo rất nhiều lần trong thời gian ngắn, tự nhiên khoảng 2-3 tháng không thấy là họ nghĩ ngay cô giải nghệ”.
Ngành công nghiệp giải trí đã nhào nặn ra nhiều nghệ sĩ tai tiếng. Họ chẳng làm gì ra hồn, chẳng có chút tài năng nào cũng không có sản phẩm để “khoe”. Thế nhưng vẫn được công chúng quan tâm và muốn tìm hiểu thông tin. Đó phải nhờ sự đóng góp không hề nhỏ của báo chí.
Từ quyền năng báo chí trong tay, nhiều nhà báo đã trở thành “bầu”, “đại diện truyền thông”, “người phát ngôi” của nhiều nghệ sĩ. Và những nghệ sĩ nào “bắt tay” với nhà báo sẽ được các tòa soạn ưu ái hơn với những bài phỏng vấn hay bài phóng sự độc quyền nhân một sự kiện nào đó.

Ai nắm đằng chuôi?
Với vai trò là cầu nối giữa báo chí và nghệ sĩ, phóng viên luôn phải cập nhật một cách chi tiết và đầy đủ mọi thông tin liên quan đến nghệ sĩ. Đây là nghiệp vụ của phóng viên, nhà báo và họ được đào tạo để làm điều đó. Nhờ vậy, các nghệ sĩ thường sẽ nhờ đến nhà báo để đánh bóng tên tuổi của mình, thậm chí hạ bệ hay nói xấu đối thủ.
Điều này khiến cho nhà báo không đủ bản lĩnh sẽ trở thành công cụ để nghệ sĩ sử dụng. Từ đó, biến một số tờ báo trở thành nồi lẩu thập cẩm khi đưa tin tràn lan và vô giá trị. Khi viết, họ không đặt lương tâm nghề nghiệp hay tôn chỉ mục đích lên hàng đầu mà bị vật chất chi phối.
Thực tế cho thấy, việc báo chí đưa tin không “trong sáng” đã khiến cho khán giả quay lưng. Họ không còn tin vào báo chí, không còn tin vào những thông tin mà nhà báo đưa.
Bên cạnh những nghệ sĩ được báo chí lăng xê cũng không ít người trở thành nạn nhân của báo chí. Ngược dòng thời gian một chút quay trở về quá khứ, chúng ta nhắc đến cô ca sĩ Việt kiều Tinna Tình – nạn nhân của đòn dư luận rằng cô bị HIV. Chỉ vì một vai diễn trong phim, báo chí đã đưa tin cô bị nhiễm HIV khiến người nghệ sĩ này bị choáng váng và suy sụp một thời gian.
Hay một cái tên khác cũng bị nhà báo làm tổn thương đó là siêu mẫu Hà Anh. Cô vốn xuất thân trong một gia đình gia giáo nhưng sau những bài báo bị cắt gọt, hình ảnh của cô đã bị bôi nhọ.
Sau những quả đắng đó, cô học cách tự bảo vệ bản thân đó là luôn yêu cầu được xem lại tất cả các bản thảo dạng final của bài báo trước khi đăng lên. Cô cũng gửi file cho trợ lý và luật sư riêng của mình để làm bằng chứng.
Chính những cú bắt tay này cũng khiến cho phóng viên trở nên lười biếng và sinh ra tính ỉ lại. Họ lên mạng và xào xáo lại tin tức của đồng nghiệp. Tuy nhiên, lại cắt gọt và đặt tít giật gân để thu hút sự chú ý của độc giá, đi ngược lại với đạo đức nhà báo đã được đào tạo.

Có thể thấy, việc kết hợp giữa báo chí và nghệ sĩ không phải là điều quá mới mẻ. Tuy nhiên, hãy là những người làm báo và nghệ thuật thông minh, chân chính để nền công nghiệp giải trí của Việt Nam ngày càng trong sạch và phát triển.
Bạn Muốn Trở Thành Ca Sĩ?
Bạn Muốn Được Phát Triển Thành Nghệ Sĩ?
Bạn Muốn Được Học Theo Cách Một Nghệ Sĩ Được Huấn Luyện?

Comentarios