top of page
khoa-hoc-phat-trien-nghe-si-1-kem-1-thay-Doan-Nhuhoc-Quy (2).png

SAXOPHONE - Những kiến thức hữu ích về kèn Saxophone

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng nhìn thấy Saxophone 1 lần rồi. Có thể bắt gặp nó trên Tivi hay gặp nó ở ngoài đời hay là ở các show ca nhạc có sử dụng loại kèn này để hòa tấu. Ở Việt Nam, kèn Saxophone không được phổ biến rộng rãi như các nhạc cụ như Piano, Guitar... Nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều dòng nhạc khác nhau.


1. Saxophone là gì?

Saxophone (gọi ngắn là sax) là nhóm nhạc cụ thuộc họ kèn gỗ. Chúng chủ yếu được làm bằng đồng thau và thường được sử dụng chơi nhạc cổ điển. Đây là một loại nhạc cụ dùng miệng để thổi. Âm thanh của kèn Saxophone to và vang vọng. Tuy làm bằng đồng nhưng vì hình thức tạo âm thanh dùng dăm đơn giống như kèn gỗ clarinet nên saxophone được liệt kê là nhạc cụ kèn gỗ.


Kèn Saxophone

2. Phân Loại Kèn Saxophone

Sopranino Saxophones: Loại kèn này rất hiếm và có giá trị cao. Đặc điểm của nó là thân thẳng, thiết kế đẹp, sang trọng và tinh tế.


Soprano Saxophone: Loại này có chiều cao khoảng 65cm, thân thẳng và thi thoảng đan xen những đoạn cong nhỏ.


Alto Saxophone: Đây là loại Saxophone phổ biến nhất hiện nay. Với chiều dài 70cm, nó nhỏ gọn và nhẹ, dễ cầm và có giá thành rẻ.


Tenor Saxophone: Loại này có chiều dài 140cm và âm thanh chuẩn. Đây là niềm ao ước của những người chơi chuyên nghiệp.


Baritone Saxophone: Với chiều dài khoảng 220cm, loại này đòi hỏi người chơi phải am hiểu kỹ thuật.


Bass Saxophone: là một trong những loại kèn saxophone có kích thước lớn nhất trong họ saxophone. Với âm thanh trầm sâu, nó tạo ra những giai điệu đặc biệt và thường được sử dụng trong các buổi hòa nhạc.


Kèn Saxophone

Kèn Bass và Baritone saxophones đòi hỏi người chơi phải dày dặn kinh nghiệm, thường loại kèn này thường được cái tay chơi chuyên nghiệp biểu diễn ở các buổi hòa nhạc.


3. Cấu tạo

Thoạt nhìn, kèn saxophone trông khá phức tạp. Ngoài số lượng của phím kèn, phím lòng bàn tay, lò xo và thanh, nó là một nhạc cụ gồm nhiều bộ phận cần được lắp ráp chính xác.


Một chiếc kèn saxophone được tạo thành từ hơn 600 thành phần khác nhau. Tuy nhiên, không quá khó khi bạn đã hiểu rõ về nó. Hệ thống bấm ngón thực sự rất giống với các thành viên khác trong họ sáo gỗ như flute, recorder và kèn clarinet và bạn sẽ sớm học cách kết hợp chúng lại với nhau.


Tùy thuộc vào nơi bạn mua một cây kèn saxophone, hầu hết các bộ phận thiết yếu của nhạc cụ phải ở trong hộp và sẵn sàng hoạt động ngay từ đầu.


Tuy nhiên, bạn có thể cần mua hoặc nâng cấp một số bộ phận, đặc biệt nếu bạn đã mua một cây kèn cũ.

Kèn Saxophone


Thân Kèn Saxophone (Body)


Thân kèn là phần to nhất và nặng nhất của kèn saxophone. Hệ thống ngón tay của nó và cách tạo ra âm thanh tương tự như kèn clarinet, bassoon và sáo, hơn là các nhạc cụ gia đình bằng đồng thau như kèn trumpet và kèn trombone.


Một trong những đặc điểm chính của kèn saxophone là hình dạng hình nón của thân kèn: rộng dần từ trên xuống dưới.


Điều này cho phép kèn saxophone tạo ra âm thanh biểu cảm, giống như tiếng kèn với chất lượng không giống với giọng nói của con người.


Thân kèn saxophone được tạo thành từ ba phần:


(1) Ống (tube)

Đây là nơi chứa hầu hết các phím của saxophone. Các ngón tay của bàn tay trái thao tác các phím ở nửa trên của ống, trong khi các ngón tay của bàn tay phải thao tác các phím ở nửa dưới.


Kèn saxophone có 25 lỗ âm sắc, những lỗ này được bao phủ bởi các miếng da bên dưới các phím khi các ngón tay nhấn phím xuống.


Các nốt hoặc cao độ khác nhau được tạo ra do sự kết hợp khác nhau của các lỗ âm được che phủ. Hầu hết các phím đều được hoàn thiện bằng xà cừ tại điểm mà ngón tay tiếp xúc với chúng.


(2) Cung (elbow)

Tiếp theo, cung là phần uốn cong hình chữ U của saxophone ở điểm thấp nhất của nhạc cụ khi nó được giữ thẳng đứng.


Tuy nhiên, điều đáng nói là không phải chiếc kèn saxophone nào cũng có cung.


Saxophone Alto, tenor, baritone và bass đều có thân cong, nhưng saxophone soprano và sopranino (thường) thẳng, vì vậy không có cung.


(3) Chuông (bell)

Chiếc cung cong cho phép chuông hướng lên trên. Chuông là phần loe ra của ống, phần rộng nhất của nhạc cụ, ở cuối kèn saxophone. Có một số phím ở phía bên tay phải của chuông được gọi là phím chuông (bell keys), điều khiển các nốt thấp nhất của saxophone.


Tay trái vận hành một số "phím lòng bàn tay (palm keys)", được sử dụng trong thanh ghi cao nhất của saxophone, trong khi có một số "phím bên (side keys)" do tay phải vận hành về phía dưới cùng của ống.


“Các phím thìa - spatula keys” là các phím phẳng nằm ở phía bên trái của thân kèn. Chúng được vận hành bằng ngón tay út của bàn tay trái và được sử dụng để chơi G thăng, C thăng, B giáng và B giáng thấp.


Ở mặt sau của thân kèn, bạn sẽ tìm thấy một vòng kim loại nhỏ để kẹp vào dây đeo. Bên dưới đó là phần còn lại của ngón tay cái, một miếng kim loại hoặc nhựa cong nhỏ nơi ngón tay cái trên bàn tay phải của bạn sẽ đỡ cây kèn.


Thân kèn saxophone thường được phủ một lớp sơn mài acrylic trong suốt hoặc có màu, mặc dù một số kiểu máy hiện nay có lớp hoàn thiện không sơn để có vẻ ngoài cổ điển.


Cổ Kèn Saxophone (Neck)


Cổ kèn hay còn gọi là crook, đôi khi được gọi là một đoạn ống cong cắm vào phần trên của thân kèn saxophone. Một lần nữa, những chiếc saxophone nhỏ nhất - soprano và sopranino - là những ngoại lệ ở đây, ở chỗ chúng thường không có cổ có thể tháo rời.


Tất cả các loại kèn saxophone khác đều có cổ trong hộp và phần này thường được làm từ cùng chất liệu và sơn mài với thân.


Đôi khi, mọi người mua một cổ riêng biệt để có một chiếc kèn saxophone và kèn không khớp. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với màu sắc của kèn - nhưng điều này tương đối hiếm.


Cơ chế quãng tám trên của saxophone được đặt ở đây, đó là phím trên đỉnh của crook, được nối với miếng kim loại mỏng bao quanh phần dưới của cổ. Đầu còn lại, mỏng hơn của cổ được quấn bằng một miếng nút chai, đây là nơi đặt ống ngậm.


Việc đẩy ống nghe lên bao xa sẽ làm thay đổi cao độ của kèn một chút, do đó, điều này có thể được điều chỉnh để đảm bảo rằng saxophone đồng điệu.


Nếu ống ngậm được đẩy sâu hơn vào nút chai, ống sẽ bị rút ngắn một cách hiệu quả, do đó cao độ sẽ cao hơn hoặc sắc nét hơn một chút. Nếu để ống ngậm về phía cuối cổ, thì ống này sẽ được làm dài hơn một cách hiệu quả, khiến cho âm vực thấp hơn hoặc phẳng hơn.


Ống ngậm (ống thổi – mouthpiece)


Nghệ sĩ saxophone thổi vào ống ngậm để tạo ra âm thanh. Khi kèn được lắp ráp, nó sẽ được đẩy vào đầu cổ được quấn bằng nút chai. Ống ngậm saxophone thường được làm từ ebonite - một loại cao su cứng.


Đôi khi chúng cũng được làm từ kim loại hoặc đôi khi là các vật liệu khác như gỗ. Đối với một món đồ nhỏ như vậy, ống ngậm có thể có tác động lớn đến âm thanh của saxophone và việc nâng cấp ống ngậm đi kèm với một chiếc saxophone mới, đặc biệt là với các mẫu dành cho sinh viên, có thể tạo ra tác động rất lớn.


Có những ống ngậm được thiết kế để tạo ra âm thanh tối hơn, có xu hướng được sử dụng trong nhạc cổ điển hoặc một số loại nhạc jazz dành cho nhóm nhỏ, trong khi những loại khác mang lại âm thanh sáng hơn có thể phù hợp hơn để chơi funk, soul hoặc ban nhạc lớn.


Những loại khác được coi là những người đa năng linh hoạt, ống ngậm kiểu blank canvas có thể được sử dụng trong bất kỳ phong cách hoặc bối cảnh nào.


Có hàng trăm lựa chọn ngoài kia, vì vậy bạn nên thực hiện một số nghiên cứu.


Sự khác biệt về chất lượng âm thanh có xu hướng đến từ "độ mở đầu" của ống ngậm, đó là kích thước khoảng cách giữa đầu ống ngậm và lưỡi gà (dăm kèn – reed), và các yếu tố bên trong như "vách ngăn - baffle" (phần dốc của nóc ống ngậm) và kích thước của buồng (phần rỗng bên trong của ống ngậm).


Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về chủ đề ống ngậm (và đặc biệt là loại tốt nhất để chơi nhạc jazz), bạn có thể tìm thấy hướng dẫn của chúng tôi về chủ đề này tại đây.


Dăm kèn/Lưỡi gà (reed)


Giống như kèn clarinet, saxophone là nhạc cụ một lưỡi/dăm (không giống như oboe và bassoon là nhạc cụ 'hai lưỡi'.


Khi người chơi thổi vào ống ngậm, dăm kèn được gắn vào ống ngậm sẽ rung lên để tạo ra âm thanh. Dăm kèn theo truyền thống được làm từ mía, một loại cây có thân rỗng, sau đó được cắt nhỏ theo kích thước.


Mặt sau phẳng của dăm kèn được đặt vào mặt dưới phẳng của ống ngậm. Dăm có một đầu dày hơn, thuôn nhọn về một đầu mỏng, được làm tròn để phù hợp với hình dạng của cạnh của ống ngậm.


Đầu của dăm kèn khá tinh tế và có thể dễ dàng bị sứt mẻ, vì vậy điều quan trọng là phải xử lý thật cẩn thận. Trên thực tế, tốt nhất bạn nên cầm dăm kèn từ phần cuối dày hơn và tránh dùng tay chạm vào đầu nếu có thể.


Dăm là một phần của nhạc cụ cần được thay thế thường xuyên. Một dăm kèn có thể tồn tại trong vài tuần trước khi chất lượng và âm thanh của nó bắt đầu giảm, tùy thuộc vào mức độ chơi của nó.


Dăm kèn có nhiều 'điểm mạnh' khác nhau, nghĩa là độ dày của dăm kèn. Một dăm kèn dày hơn hoặc "cứng hơn" - chẳng hạn như 3, 5 hoặc 4. Sẽ mang lại nhiều lực cản hơn so với dăm mỏng hơn hoặc "mềm hơn", chẳng hạn như 2 hoặc 1, 5, mà hầu hết những người mới bắt đầu chơi saxophone có thể bắt đầu sử dụng.


Phong cách âm nhạc và độ rộng của lỗ đầu ống ngậm được sử dụng cũng có tác động đến độ bền và kiểu dăm nào có thể phù hợp nhất.


Mặc dù những thứ này có thể mang lại tính nhất quán và đáng đồng tiền hơn bằng cách duy trì khả năng chơi lâu hơn nữa, nhưng hầu hết những người chơi chuyên nghiệp vẫn tiếp tục thích chất lượng âm thanh mà dăm kèn truyền thống cung cấp.


Dây buộc (Ligature)


Dây buộc saxophone là một thiết bị giữ cạnh phẳng của dăm kèn dựa vào mặt dưới phẳng (còn được gọi là “bàn”) của ống ngậm. Nó thường có một hoặc hai ốc vít có thể được thắt chặt hoặc nới lỏng khi cần thiết.


Dây buộc theo truyền thống được làm từ kim loại - thường là đồng thau, có lẽ với lớp sơn mài bằng vàng hoặc bạc - nhưng cũng có thể được làm từ vải hoặc thậm chí là gỗ.

4. Lịch sử


Saxophone không có tiền thân rõ ràng như một số nhạc cụ. Ví dụ như Shawm - một nhạc cụ phổ biến thời Phục hưng rõ ràng đã phát triển thành đàn oboe thời hiện đại, trong khi kèn trombone mà chúng ta thấy ngày nay có nguồn gốc giống với chiếc những chiếc Trompette hay kèn Cor. Điều đó nói rằng, saxophone chắc chắn có liên quan đến các thành viên khác của gia đình nhạc cụ gỗ.


Kèn clarinet, với thiết kế từ một cây gỗ và ống ngậm là “người anh em” gần nhất của nó, trong khi đó, hệ thống bấm ngón của saxophone lại rất giống với cách dùng flutte. Có nhiều ý kiến cho rằng, ophicleide - một nhạc cụ giống tuba là “tổ tiên” gần nhất của kèn saxophone. Mặc dù cho đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh ý kiến này, vậy nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó chính là hình dáng ống ngậm và các phím của ophicleide tương tự như kèn saxophone.


Kèn saxophone được biết đến là nhạc cụ có một lưỡi gà và là nhạc cụ chính trong các ban nhạc jazz. Theo lịch sử âm nhạc, saxophone ra đời muộn hơn so với những nhạc cụ khác, nó được Antoine-Joseph (Adoolphe) Sax phát minh.

Kèn Saxophone

Adolphe Sax sinh vào ngày 6 tháng 11 năm 1814 ở Dinant, Bỉ. Cha của ông, Charles, là người làm nhạc cụ. Trong suốt thời niên thiếu, Adolphe học clarinet và sáo ở Brussels Conservatory.


Niềm đam mê chế tạo nhạc cụ của cha ông đã ảnh hưởng Adolphe rất lớn và ông bắt đầu lên kế hoạch cải tiến tông cho bass clarinet. Nhưng cuối cùng ông lại tạo ra một loại nhạc cụ có một lưỡi gà bằng kim loại có một lỗ khoan hình nón, thổi hơn quãng tám.


1841 – Adolphe Sax lần đầu tiên ra mắt phát minh của ông (saxophone bass tông C) với nhà soạn nhạc Hector Berlioz. Nhà soạn nhạc vĩ đại đã rất ấn tượng với sự độc nhất và tính linh hoạt của nhạc cụ này.


1842 – Adolphe Sax đến Paris. Vào ngày 12 tháng 6, Hector Berlioz đăng một bài viết trên tạp chí Paris “Journal des Debats” miêu tả kèn saxophone.


1844 – Adolphe Sax ra mắt phát minh của mình với công chúng thông qua Triển lãm Paris Industrial. Vào ngày 3 tháng 2 cùng năm, Hector Berlioz, người bạn tốt của Adolphe, chỉ huy buổi hòa nhạc có trình diễn tác phẩm hợp xướng của ông. Bản soạn lại cho dàn hợp xướng của Hector được gọi là Chant Sacre và nó có sự góp mặt của kèn saxophone. Vào tháng 12, kèn saxophone có buổi hòa nhạc đầu tiên tại Paris Conservatory qua vở opera “Last King of Juda” của Georges Kastner.


1845 – Các ban nhạc quân đội Pháp trong thời gian này sử dụng oboes, bassoons và kèn Pháp, nhưng Adolphe thay thế những nhạc cụ này bằng kèn sax tông Bb (si giáng) và Eb (mi giáng)


1846 – Adolphe Sax nhận bằng sáng chế saxophone với 14 biến thể. Trong đó gồm sopranino tông E giáng, sopranino tông F (fa), soprano tông B giáng, soprano tông C (đô), alto tông E giáng, alto tông F, tenor tông B giáng, tenor tông C, baritone tông E giáng, bass tông B giáng, bass tông C, contrabass tông E giáng và contrabass tông F.


1847 – Vào ngày 14 tháng 2 tại Paris, một ngôi trường dạy saxophone được thành lập. Ngôi trường được xây ở “Gymnase Musical”, trường ban nhạc quân đội.


1858 – Adolphe Sax trở thành giáo sư tại Paris Conservatory.


1866 – Bằng sáng chế saxophone hết hạn và công ty Millereau được nhận bằng sáng chế kèn saxophone có phím fork F#.


1875 – Goumas được cấp bằng sáng chế saxophone với phím bấm giống với hệ thống Boehm của clarinet.


1881 – Adolphe gia hạn bằng sáng chế saxophone đầu tiên của mình. Ông cũng có một số thay đổi cho saxophone như kéo dài miệng kèn để nó bao gồm cả phím Bb và A (la) và mở rộng âm vực của nhạc cụ lên F# và G (sol) bằng cách sử dụng phím bấm quãng 8 thứ 4.


1885 – Gus Buescher sản xuất chiếc kèn saxophone đầu tiên ở Mỹ.


1886 – Kèn saxophone được thay đổi lần nữa, phím rung C bên phải và hệ thống half-hole cho ngón đầu của cả hai tay được phát minh.


1887 – Association Des Ouvriers phát minh tiền thân của articulate G# Evette và Schaeffer và tuning ring (tạm dịch: vòng điều chỉnh cao độ).


1888 – phím bấm quãng 8 độc nhất của saxophone được phát minh và trục lăn cho phím Eb và C trầm được thêm vào.


1894 – Adolphe Sax qua đời. Con của ông, Adolphe Edouard, tiếp quản công việc.


Sau khi Adolphe mất, kèn saxophone tiếp tục trải qua những thay đổi, sách về saxophone được xuất bản và các nhà soạn nhạc/ nhạc công tiếp tục sử dụng kèn sax cho những màn trình diễn của họ.


Vào năm 1914, saxophone bước vào thế giới của các ban nhạc jazz. Năm 1928, xưởng sản xuất kèn sax được bán cho công ty Henri Selmer. Đến nay, nhiều hãng sản xuất nhạc cụ tạo riêng cho mình một dòng kèn saxophone và chiếc kèn này tiếp tục tận hưởng vị trí nổi bật trong các ban nhạc jazz.



Selmer Paris Saxophone


Công ty Pháp Selmer Paris được thành lập vào năm 1875 bởi Alexandre và Henri Selmer, hai anh em tốt nghiệp Nhạc viện Paris nổi tiếng. Họ có một lịch sử lâu đời trong việc tạo ra kèn Saxophone và các nhạc cụ hơi bằng gỗ khác.


Điều chỉnh cân bằng và trình chiếu mạnh mẽ là điểm đặc biệt của Selmer Paris, nhưng họ cũng tạo ra nhiều loại ống ngậm phù hợp với nhu cầu âm nhạc. Các mô hình của họ bao gồm từ sopranino đến bass, bao gồm đầy đủ các loại Saxophone.


Công ty tự hào về các cây đàn chuyên nghiệp của mình, trong đó có 52 Axos Alto Saxophone. Kèn Selmer Paris có thời gian phản hồi nhanh như chớp, ngữ điệu uyển chuyển và âm sắc tuyệt vời, ngay cả ở âm vực altissimo. Đó là một ví dụ hoàn hảo về giấc mơ của Selmer Paris trong việc đưa các nhạc sĩ vào thế giới của một dàn nhạc chuyên nghiệp.


Kèn Saxophone

Yamaha Saxophone


Thương hiệu Nhật Bản Yamaha là một gã khổng lồ trong ngành, tạo ra mọi thứ từ đàn piano đến bộ khuếch đại và trống. Nhưng bạn có biết họ cũng sản xuất Saxophone hàng đầu không?


Di sản của công ty bắt đầu vào năm 1887 với việc sửa chữa đàn organ và dần dần mở rộng để đáp ứng mọi nhu cầu âm nhạc. Lợi thế của Yamaha so với các đối thủ cạnh tranh là sự đa dạng được hỗ trợ bởi triết lý thiết kế và sự khéo léo của Nhật Bản.


Dòng Saxophone của Yamaha có nhiều tùy chọn dòng YAS nổi bật, nhưng YAS-480 là một trong những sản phẩm mới nhất của hãng. Model này có hình khắc sang trọng trên chuông và cổ dài tạo ra âm thanh chất lượng cao. Nó có các bộ phận bảo vệ phím riêng biệt, cho phép người chơi tùy chỉnh và tinh chỉnh tiếng Saxophone theo ý thích của mình.


P. Mauriat Saxophone


Được thành lập vào cuối những năm 1990, P. Mauriat lấy cảm hứng từ người chỉ huy dàn nhạc người Pháp mà nó được đặt theo tên. Thương hiệu này tạo ra một danh mục đáng nể về các nhạc cụ bằng đồng và hơi bằng gỗ, bao gồm cả kèn flugelhorn, sáo và Saxophone.


Mauriat đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc cho Saxophone của mình, với một số mẫu nhất định gắn liền với nhiều nhạc sĩ nhạc jazz và pop huyền thoại và đang phát triển, như James Carter và Reiner Witzel. Trong số nhiều lựa chọn của thương hiệu, dòng Master 97 đã trở thành lựa chọn ưa thích của một số người chơi trên sân khấu quốc tế.


Saxophone hợp kim kép có các bộ cộng hưởng tổng hợp mang lại cho nhạc cụ âm thanh phức tạp. Do đó, nó có thể đáp ứng nhu cầu của những người chơi chuyên nghiệp.


Jupiter Saxophone


Thương hiệu tiếp theo, Jupiter , là một công ty con của KHS Musical Instruments Co., công ty đã sản xuất các loại kèn và công cụ chất lượng từ những năm 1930. Thương hiệu được thành lập vào năm 1980.


Những giá trị này đã khiến Jupiter trở thành trung tâm cung cấp cho các nhà giáo dục, nhạc sĩ đầy tham vọng và nhà phân phối dịch vụ và sản phẩm chất lượng. Họ chủ yếu tập trung vào các nhạc cụ bằng đồng thau, Saxophone, piccolos và sáo có một vị trí quan trọng trong danh mục của công ty.


Dòng sản phẩm kèn đồng và kèn gỗ của hãng bao gồm một số nhạc cụ mạ bạc tuyệt đẹp như kèn Saxophone alto JAS1100SG. Các cải tiến về chất lượng âm thanh là nhờ quá trình Sona-Pure của công ty, giúp mang lại âm thanh phong phú cho từng cây kèn.

Kèn Saxophone

Yanagisawa Saxophone


Tiếp theo là một công ty Nhật Bản khác, Yanagisawa. Thương hiệu có trụ sở tại Tokyo này đã sản xuất nhạc cụ từ cuối những năm 1800. Ngày nay, thương hiệu này chỉ tập trung vào kèn Saxophone, sản xuất các mẫu thuộc mọi dải âm trừ bass. Yanagisawa chịu trách nhiệm tạo ra nhiều nhạc cụ hơi bằng gỗ nguyên bản đầu tiên của Nhật Bản, giúp đất nước có nhiều ảnh hưởng hơn trong ngành công nghiệp âm nhạc. Một trong những sản phẩm độc đáo nhất của Yanagisawa là kèn Saxophone soprano cong. Các mẫu soprano thường thẳng để giữ cao độ, nhưng Yanagisawa đã chế tạo một nhạc cụ cong không ảnh hưởng đến âm sắc, chất lượng hoặc hình thức. Thiết kế mang đến cho chiếc kèn Saxophone này một không khí kỳ lạ và âm thanh linh hoạt mà ít loại khác có thể sánh được. Elkhart Saxophone Không cần phải là một thương hiệu lâu đời để trở thành một trong những thương hiệu tốt nhất. Elkhart là một công ty trẻ đã mang lại sự đổi mới cho nhạc cụ từ những năm 1990. Ngày nay, nó là hãng con của Conn-Selmer, làm việc để tạo ra các model bắt chước những phần tốt nhất của những người khổng lồ trong ngành. Elkhart tập trung vào các bộ hơi bằng gỗ với một số dịch vụ bằng đồng thau như cornet. Công ty xuất sắc trong việc tạo ra các cây kèn hoàn hảo cho người mới bắt đầu. Chúng thường đi kèm với mọi thứ mà một sax mới bắt đầu cần, với ngữ điệu và cách trình bày đáng giá cho một mẫu dành cho người mới bắt đầu. Hơn nữa, nhiều mẫu Elkhart có trọng lượng cực kỳ nhẹ, khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời Keilwerth Saxophone Bắt đầu hoạt động vào cuối thế kỷ 20, Keilwerth là một công ty Saxophone châu Âu hướng đến sự hoàn hảo. Các mẫu của công ty bao gồm tất cả các loại Saxophone ngoại trừ sopranino, nhưng điểm mạnh thực sự của các cây kèn của công ty là thiết kế và vật liệu quý hiếm được sử dụng bên trong. Ví dụ, Keilwerth SX90R Professional Tenor có thân bằng niken đen tuyệt đẹp của Đức với các phím màu vàng làm điểm nhấn. Độ cao của phím có thể điều chỉnh mang lại tiện ích công thái học trong khi âm thanh gầm gừ của nó thu hút nhiều sự chú ý. Keilwerth cũng tạo ra những chiếc kèn với lớp hoàn thiện cổ điển nổi bật. Borgani Saxophone Bắt đầu ở thị trấn nhỏ Macerata, Ý, Borgani đã tạo ra các nhạc cụ từ năm 1872. Nghiên cứu các kỹ thuật của Conn và các đối thủ cạnh tranh hàng đầu khác, người sáng lập Augusto Borgani đã tìm cách bổ sung chất lượng và sự tinh tế của Ý cho những người biểu diễn hàng đầu trong ngành công nghiệp bộ hơi gỗ. Ngày nay, thương hiệu này vẫn sản xuất nhiều loại Saxophone thông qua các phương pháp vượt thời gian, với Saxophone soprano, alto và tenor là sản phẩm chính. Tương tự như sax cong có âm vực cao của Yanagisawa, Borgani sản xuất nhạc cụ soprano nửa cong. Chúng có âm thanh phong phú của một soprano tiêu chuẩn và nửa đường cong giúp chúng thoải mái khi cầm và chơi. Chúng thậm chí còn lấp lánh với ánh vàng 24 karat. Trevor James Saxophone Nhà sản xuất nhạc cụ châu Âu Trevor James lần đầu tiên bắt đầu vào những năm 1990. Ngày nay, thương hiệu tạo ra những chiếc kèn Saxophone phù hợp cho người chơi mới bắt đầu, trung cấp và chuyên nghiệp. Những chiếc kèn có nguồn gốc từ châu Á nhưng được sửa đổi, nâng cấp và chạm khắc ở Anh. Sản phẩm mang tính biểu tượng nhất của Trevor James là dòng kèn Saxophone RAW, có lớp hoàn thiện bằng đồng thau trần. Khi các cây kèn hoàn thành, chúng sẽ được phủ một lớp sáp nhưng không sơn mài, khiến kèn già đi theo thời gian giống như đồ cổ. Thân không sơn phủ mang đến cho những chiếc kèn Saxophone này nhiều âm sắc phụ thuộc nhiều vào người chơi. Mỗi chiếc kèn sax của Trevor James cũng được khắc chi tiết trên chuông. Kèn Saxophone là 1 loại kèn khá đặc biệt là có âm thanh vô cùng đặc biệt. Mong rằng sau bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại kèn này. Nguồn hình ảnh: https://musictalent.vn/ ttps://vietnhaccenter.com/ https://tannhaccu.com.vn/ https://nowweknowem.wordpress.com/ https://olveramusic.com/ https://www.musicplace.com.au/



Tác giả bài viết: Huỳnh Sơn YT Học viên Thầy Đoàn Nhược Quý


Comments


  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square

ĐĂNG KÝ 1 KÈM 1 CÙNG THẦY ĐOÀN NHƯỢC QUÝ

ADAM MUZIC
ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN

ĐĂNG KÝ KHOÁ HỌC TẠI ADAM MUZIC

Khoá học đa dạng các lĩnh vực, được đào tạo và phát triển với kiến thức chuyên môn. Huấn luyện và hướng dẫn trực tiếp bởi Thầy Đoàn Nhược Quý cùng cơ sở dạy chất lượng cao.

- Khoá học Lý thuyết âm nhạc

- Khoá học Hoà Âm Phối Khí

- Khoá học Sáng Tác 

- Khoá học Đào tạo Nghệ sỹ 

- Khoá học Thanh nhạc,...

LIÊN HỆ TẠI ĐÂY

Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý - CEO ADAM MUZIC

Công ty được thành lập bởi những thành viên có tâm huyết, năng lực và kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực âm nhạc nghệ thuật, sản xuất âm nhạc. Ngoài ra, đây còn là nơi đào tạo nghệ thuật cho nhiều đối tượng học viên, nghệ sĩ và thực hiện các dự án thu âm, hoà âm phối khí, sáng tác, dàn dựng chương trình nghệ thuật.

Doanh nghiệp đối tác của ADAM Muzic đều là những thương hiệu, công ty uy tín hàng đầu như: Lexus, BMW, Traveloka, Prudential, TTC, HSBC, iLa, L'oréal, Jollibee, Thế Giới Di Động, laVie, Pizza Hut, HTV,....

Các lĩnh vực hoạt động cực kì đa dạng như: 

Đào tạo, huấn luyện âm nhạc, nghệ thuật.

Sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp (âm nhạc thương mại, âm nhạc giải trí, âm nhạc nghệ thuật).

Cung cấp nghệ sĩ biểu diễn, ca sĩ, ban nhạc, MC.

Tư vấn và cung cấp các giải pháp âm nhạc chuyên nghiệp
 

Được giảng dạy chi tiết từ cơ bản đến chuyên sâu bởi các giáo viên ADAM Muzic, có lộ trình được cá nhân hoá theo định hướng của bạn. Tham gia các khoá học kỹ năng Online cùng Thầy Đoàn Nhược Quý.

- Khoá học 1 kèm 1 - 20 Buổi, 7 Buổi

- Khoá học Lớp Nhóm - 20 Buổi, 7 Buổi

- Khoá học Thanh Nhạc Cấp Tốc - 8 Buổi

- Khoá học Nhạc cụ, Hoà âm Phối Khí, Thu âm,...

LIÊN HỆ TẠI ĐÂY

bottom of page