Reverb là gì?
Reverb được hiểu nôm na là sự vang, dội lại của âm thanh. Khi ở trong các căn phòng có diện tích rộng lớn, âm thanh bạn phát ra vọng và va đập vào các bề mặt của căn phòng, phản xạ tán loạn liên tục với nhau và tạo ra các tiếng Reverb. Mỗi một không gian sẽ có Reverb khác nhau, khi bạn ở phòng khách thì âm vọng sẽ không rõ ràng như ở trong hang động hoặc khi bạn ở trong xe hơi,...
Ngoài yếu tố không gian thì các vật liệu trong phòng cũng ít nhiều ảnh hưởng tới Reverb. Vật liệu cứng sẽ cho phản xạ âm thanh tốt hơn so với các vật liệu mềm. Bởi vậy, trong các phòng karaoke hiện nay thường sử dụng các miếng mút mềm còn trong trong các nhà hát thì họ sẽ sử dụng các vật liệu cứng và nhẵn để tạo độ vang. Tiếng Reverb cũng khiến cho các thiết bị âm thanh như loa bị rè, sôi.
2. Tại sao lại cần đến Reverb?
Khi mà có đủ sự hiểu biết về Reverb sẽ giúp bạn trở thành một kỹ sư mixing tốt hơn và có được những bản mix tốt hơn.
Reverb là một trong những hiệu ứng linh hoạt nhất khi mixing vì nó có thể áp dụng như một công cụ tiện ích và sáng tạo. Nó cung cấp cảm giác vô hình về chiều sâu, không gian và sự hấp dẫn khiến người nghe đắm chìm và gắn kết các bản phối của bạn lại với nhau.
3. Các loại phổ biến của Reverb
Reverb có nhiều chế độ khác nhau, đó là:
Room Mode: Tái hiện không gian của căn phòng nhỏ với trần nhà thấp, bề mặt phẳng và có nhiều đồ vật nên âm thanh vọng lại vô cùng lộn xộn. Không gian này chỉ có thể là phòng ngủ, phòng khách hoặc phòng thu âm.
Hall Reverb: Chế độ dành cho không gian phòng có diện tích rộng lớn và được sự lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Chế độ Halls giúp cho bài hát của bạn giống như được chơi ở không gian lớn. So với Room thì Halls tạo ra nhiều âm thanh phản xạ, khi nghe có chiều sâu và rõ ràng hơn. Trong trường hợp chế độ Halls không chuẩn thì âm thanh phát ra nghe có vẻ “thừa” và “tù”.
Chamber Reverb: Được sáng tạo và phát triển bởi Bill Putnam vào năm 1947. Được sử dụng rộng rãi và áp dụng nhiều trong các dàn karaoke. Khi sử dụng chế độ này, bạn sẽ cảm thấy bài hát nghe sâu hơn, ít âm phản xạ. Để có chế độ Chamber phù hợp bạn chỉ cần đặt 1 chiếc loa karaoke BMB để phát nguồn âm thanh với các tấm phản âm và đặt 1 micro có độ nhạy cao để thu lại âm thanh phản xạ kèm theo âm thanh gốc trong căn phòng đó.
Plate Reverb: Được tạo ra với mục đích tái hiện lại bất kỳ một không gian cụ thể nào. Plate Reverb cho âm thanh dày giống như căn phòng tự nhiên mà các Reverb khác không có do kim loại rung động rất mạng. Chế độ này thích hợp sử dụng tại các phòng karaoke có diện tích 25m2.
Plate được chế tạo từ các tấm kim loại lớn, tích điện rung động theo âm thanh/âm nhạc phát ra từ 1 máy biến năng và được cài đặt thẳng vào tâm của chúng. Một hoặc nhiều Pickup gắn lên đó sẽ hấp thụ lại rung động từ các tấm kim loại này.
Spring Reverb: Cơ chế làm việc của Spring tương tự như Plate nhưng thay các tấm kim loại tích điện bằng lo xo. Chế độ này phát triển mạnh mẽ vào những năm 70, cho âm thanh đặc trưng nghe ong ong, có chất kim khí giống như khi nhún nhảy, thả tay nhanh khỏi lò xo. Spring Reverb thường được sử dụng trong hệ thống âm thanh tại nhà xưởng vì không gian ở đó rất rộng.
Impulse Response: Chế độ Impulse Response giúp bạn tái hiện lại tất cả mọi thứ như trong hang động, nhà quốc hội,....thậm chí là nhà hát Opera Sydney chỉ sau 1 cú nhấp chuột. Impulse Response có thể xử lý được cả bài nhạc của Lossless mà không hề thua kém một thiết bị “đắt tiền” nào khác trên thị trường.
4. Mẹo sử dụng Reverb hiệu quả
Với những người mới sử dụng việc “căn ke” Reverb sao cho phù hợp không phải là điều dễ dàng. Bởi nó phụ thuộc vào không gian, bối cảnh và kinh nghiệm tích lũy.
Có đến 80% các trường hợp sử dụng Reverb đều thiết lập chế độ Send thay vì Insert. Để bạn hiểu rõ hơn về Send và Insert, mình sẽ giải thích ngắn gọn cách thức hoạt động của Reverb trên 2 hình thức này, đó là:
Send: Reverb tác động lên âm thanh và không làm thay đổi tín hiệu gốc. Về bản chất thì nó giống như 1 bản copy của tín hiệu gốc và xử lý trên bản copy đó.
Insert: Reverb tác động và làm thay đổi tín hiệu gốc một cách trực tiếp.
Vai trò cốt lõi của Reverb đó chính là kết nối, đưa các nguồn âm thanh đơn lẻ vào trong 1 không gian chung. Và Send sẽ là giải pháp phù hợp nhất lúc này. Các hiệu ứng âm thanh thiết lập Send có thể tác động lên nhiều nguồn âm thanh khác nhau cùng một lúc. Khi sử dụng Reverb dưới dạng Send Effect bạn nên để 100% Wet, và điều chỉnh lượng Reverb qua thông số Send Level trên track nhạc cụ để không làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của track.
5. Chỉ sử dụng khi cần thiết
Reverb rất “lừa tình”, nó khiến cho bạn cảm thấy âm thanh sống động hơn khi nghe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì Reverb sẽ khiến cho bài hát của bạn trở thành “thảm họa”. Vậy nên, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng tính năng này.
6. Lựa chọn Room Mode và thiết lập phù hợp
Nếu bạn muốn tái tạo không gian cho nhà hát, với các bản mix thì lựa chọn Room Mode là giải pháp phù hợp nhất. Trên các thiết bị Reverb sẽ có hàng loạt Room Mode như Hall, Room, Studio,...kèm theo đó là nhiều prest đem tới cho bạn nhiều sự lựa chọn. Lúc này, bạn hãy lựa chọn một preset phù hợp với nhu cầu; đồng thời chỉnh lại các thông số Reverb để hợp với bản mix.
Khi điều chỉnh bạn không nên nghĩ chế độ Reverb Hall hay Concert sẽ làm cho giọng hát nghe “lớn”. Còn chế độ Room hay Plate dư sức tạo ra không gian lớn cho nhiều bản mix thông thường mà không gây ra các tác dụng phụ như Hall. Chế độ Hall chỉ phù hợp với giọng hát của 1 ca khúc nhạc nhẹ.
コメント