Nhắc đến loại kèn Trumpet này chắc hẳn ai trong chúng ta đã từng có dịp thấy qua loại kèn này rồi. Một loại kèn đến từ phương Tây và rất đặc biệt. Loại kèn này có cấu tạo và âm thanh khá đặc biệt. Trumpet từng được xem như loại nhạc cụ hoàng gia.
1. Trumpet Là Gì ?
Kèn trumpet được biết đến là một trong những loại nhạc cụ nổi tiếng ở phương Tây đặc biệt là Pháp với âm thanh nổi bật. Tuy nhiên chiếc kèn này lại được tìm thấy đầu tiên ở khu lăng mộ của người Ai Cập từ rất lâu trước kia. Kèn Trumpet là một trong những loại nhạc cụ được làm từ chất liệu đồng cho nên âm thanh của nó vô cùng tươi sáng và trong.
Trumpet được chơi bằng cách thổi một dòng không khí qua miệng, dòng không khí này tạo ra một hiệu ứng kích âm, tạo ra một dao động sóng đứng trong cột không khí bên trong kèn. Kể từ cuối thế kỷ 15 các kèn trumpet đã được xây dựng chủ yếu từ các ống đồng, thường uốn cong hai lần thành một hình xoắn tròn gần giống hình chữ nhật.
2. Phân Loại
Có nhiều loại kèn trumpet thổi các cung khác nhau. Loại thường gặp nhất là loại kèn trumpet thổi ở cung Si giáng, tuy nhiên ta cũng có thể thấy các loại kèn trumpet thổi ở cung Đô, Rê, Mi giáng, Mi, Fa, Sol. Kèn trumpet cung Đô thường được sử dụng trong dàn nhạc vì nó hơi nhỏ hơn so với loại trumpet cung Si giáng, vì thế nó cho âm thanh sáng hơn, sinh động hơn.
Bởi vì các bản nhạc viết cho trumpet thường sử dụng nhiều loại kèn trumpet với mỗi khóa (chúng không có van và vì thế không thể thổi các nốt thăng, giáng) và bởi vì người chơi trumpet có thể chọn các lối chơi riêng cho từng loại trumpet, nên người chơi trumpet trong dàn nhạc phải giỏi dịch giọng khi xem bản nhạc.
Bb Trumpets
Kèn Bb cho đến nay là loại kèn phổ biến nhất trong gia đình kèn. Với chất lượng âm ấm kết hợp tuyệt vời với các thể loại hòa tấu, kèn Bb được sử dụng rộng rãi trên hầu hết các thể loại âm nhạc, từ cổ điển đến pop và jazz hiện đại.
Bb cũng là cách điều chỉnh phổ biến nhất đối với học sinh mới bắt đầu, vì có một lượng lớn nhạc viết và tài liệu hướng dẫn có sẵn cho nhạc cụ Bb.
Để mua sắm đơn giản hơn và giúp bạn trau dồi cây kèn phù hợp với kỹ năng và túi tiền của mình, bạn có thể chọn từ các bộ sưu tập mô hình sinh viên, trung cấp hoặc chuyên nghiệp.
Kèn Bb cho người mới chơi
Hầu hết các nhà sản xuất kèn đều tạo ra một số mô hình được thiết kế dành riêng cho những người chơi mới làm quen với nhạc cụ. Những nhạc cụ sơ cấp này được thiết kế để vừa có giá cả phải chăng vừa bền và chúng thường bao gồm các tính năng giúp học sinh mới chơi dễ dàng hơn và thú vị hơn.
Ví dụ, lỗ khoan nhỏ hơn trên một chiếc kèn ban đầu giúp bạn dễ dàng có được âm thanh đầy đủ từ chiếc kèn mà không đòi hỏi quá nhiều nỗ lực.
Kèn Bb trung cấp
Những học sinh cao cấp hơn có thể thấy những tiếng kèn của trình độ sơ cấp bị hạn chế. Do đó, các nhà sản xuất kèn thiết kế các nhạc cụ trung gian kết hợp một số tính năng nâng cao để giúp những người chơi đang phát triển có được âm thanh phong phú hơn từ nhạc cụ của họ — mà không cần chi phí cho một mô hình chuyên nghiệp đầy đủ tính năng.
Kèn Bb chuyên nghiệp
Những cây kèn cấp độ chuyên nghiệp được chế tạo bằng những vật liệu tốt nhất, sử dụng tay nghề thủ công cẩn thận và lưu ý đến nhu cầu của một người biểu diễn dày dặn. Những nghệ sĩ kèn được đào tạo đang tìm kiếm âm sắc và khả năng đáp ứng tốt nhất sẽ muốn tìm kiếm những nhạc cụ được chế tác thành thạo ở đây.
Marching Bb trumpet
Mặc dù không điều chỉnh cụ thể đến một cấp độ chơi cụ thể, các nhà sản xuất cũng chế tạo những chiếc kèn được thiết kế cho nhu cầu của các ban nhạc diễu hành. Tất nhiên, độ bền luôn được cân nhắc đối với các nhạc cụ của ban nhạc diễu hành.
Ngoài ra, các loại kèn diễu hành thường có chuông lớn hơn, được định vị linh hoạt để chiếu mạnh hơn và kết cấu chắc chắn để hỗ trợ diễn tập nhanh chóng.
Bass trumpets
Mặc dù kèn bass thường được chơi bởi các nghệ sĩ kèn trombonist, một số người chơi kèn nổi tiếng đã thành thạo với nhạc cụ và biểu diễn với nó thường xuyên. Nghệ sĩ kèn người Anh Philip Jones và thành viên ban nhạc Dave Matthews Rashawn Ross là hai ví dụ về những người chơi như vậy.
Kèn bass, có âm vực giống như kèn trombone, thường được điều chỉnh ở C hoặc Bb. Nhạc cho nhạc cụ được viết bằng khóa âm bổng, nhưng âm thanh thấp hơn một quãng tám (kèn trầm C) hoặc một quãng chín (kèn trầm Bb) thấp hơn so với âm thanh.
Mặc dù kèn trượt không phải là lựa chọn phổ biến cho những sinh viên mới bắt đầu học kèn, nhưng nó có thể là một lựa chọn sáng suốt cho những người chơi kèn trombone đang tìm cách trau dồi kỹ năng của họ trên một nhạc cụ có giá trị hoặc cho những người chơi kèn quan tâm đến việc mở rộng phạm vi của họ với một nhạc cụ có âm vực thấp hơn.
C trumpet
Mặc dù nó không phổ biến như mô hình Bb, nhưng kèn C không phải là hiếm — trên thực tế, nó đang ngày càng phổ biến trong một số vòng kết nối.
Trong khi chúng thỉnh thoảng xuất hiện trong các bối cảnh khác, kèn C đang trở nên khá phổ biến trong các dàn nhạc, nơi chúng được sử dụng cùng với kèn Bb. Mô hình C, được điều chỉnh một giai điệu cao hơn nhạc cụ Bb, có thân nhỏ hơn một chút, mang lại âm sắc sáng hơn, phổ biến trong các dàn nhạc.
Đối với những người chơi chuyên nghiệp cũng như sinh viên đang học tiến bộ, kèn C là một lựa chọn mạnh mẽ để mở rộng kỹ năng của bạn.
E trumpet
Ngoài Bb và C – các loại kèn phổ biến nhất – có thể tìm thấy các mô hình được điều chỉnh theo các nốt cao hơn khá dễ dàng. Các mô hình chuyên biệt này thường được sử dụng trong chơi dàn nhạc cho các tác phẩm trong đó việc điều chỉnh cao hơn giúp cải thiện độ chính xác và làm cho ngón tay tự nhiên hơn.
Kèn E là một trong những ví dụ về một loại nhạc cụ như vậy. Và mặc dù nó có thể không được sử dụng nhiều như nhạc cụ Bb, C hoặc thậm chí Eb, kèn E là một sự bổ sung xứng đáng cho bộ sưu tập của người chơi dàn nhạc chuyên nghiệp. Trong nhiều trường hợp, điều chỉnh E được bao gồm như một phần của nhạc cụ kết hợp sử dụng chuông có thể thay đổi để cung cấp điều chỉnh ở một số phím cao hơn.
Kèn Piccolo
Đối với những người chơi kèn trumpet chơi nhiều âm vực cao — loại thường thấy trong nhạc Bach và nhiều nhạc baroque — thì kèn piccolo là một phần chính.
Kèn piccolo được điều chỉnh thành Bb, cao hơn một quãng tám so với kèn Bb tiêu chuẩn và hầu như luôn đi kèm với một ống dẫn bổ sung, cho phép người chơi điều chỉnh nhạc cụ xuống nửa cung thành A.
Ngoài ra, hầu hết các mẫu kèn piccolo đều bao gồm một ống thứ tư van, mà egiảm phạm vi của nhạc cụ xuống một phần tư hoàn hảo. Kết hợp với nhau, những tính năng này mang lại cho cây đàn một sự linh hoạt khiến nó rất đáng để đầu tư cho những người chơi trung cấp và chuyên nghiệp.
Pocket trumpets
Những người chơi kèn thường xuyên di chuyển có thể rất vui khi biết rằng họ có tùy chọn cho một nhạc cụ thậm chí còn nhỏ gọn hơn kèn tiêu chuẩn. Được tạo ra bằng cách cuộn các ống cực chặt chẽ, kèn bỏ túi mang lại phạm vi tương tự như kèn tiêu chuẩn trong một khung nhỏ dễ mang theo trong hành lý thông thường.
Mặc dù phong cách kèn này mang lại sự tiện lợi tuyệt vời cho việc duy trì thói quen luyện tập, nhưng nó thường không phù hợp cho một buổi biểu diễn, mặc dù một số nhạc sĩ nhạc jazz đã được biết đến để kết hợp chúng trong các hợp đồng biểu diễn đôi khi.
Slide trumpets
Những người chơi kèn thường xuyên di chuyển có thể rất vui khi biết rằng họ có tùy chọn cho một nhạc cụ thậm chí còn nhỏ gọn hơn kèn tiêu chuẩn. Được tạo ra bằng cách cuộn các ống cực chặt chẽ, kèn bỏ túi mang lại phạm vi tương tự như kèn tiêu chuẩn trong một khung nhỏ dễ mang theo trong hành lý thông thường.
Mặc dù phong cách kèn này mang lại sự tiện lợi tuyệt vời cho việc duy trì thói quen luyện tập, nhưng nó thường không phù hợp cho một buổi biểu diễn, mặc dù một số nhạc sĩ nhạc jazz đã được biết đến để kết hợp chúng trong các hợp đồng biểu diễn đôi khi.
Herald trumpets
Mặc dù kèn trượt không phải là lựa chọn phổ biến cho những sinh viên mới bắt đầu học kèn, nhưng nó có thể là lựa chọn sáng suốt cho những người chơi kèn trombone đang tìm cách trau dồi kỹ năng của họ trên một nhạc cụ có giá trị hoặc cho những người chơi kèn muốn mở rộng phạm vi của họ với một nhạc cụ có âm vực thấp hơn.
Những người chơi kèn muốn thêm chút đa dạng vào âm thanh của họ và thực hiện một thử thách mới có thể tìm thấy những chiếc kèn trượt loại bỏ hoàn toàn thiết lập van.
Mặc dù không được khuyến nghị cho một người chơi kèn mới bắt đầu, nhưng kèn trượt có thể là một nhạc cụ thứ hai tuyệt vời cho những người chơi nhạc jazz có kinh nghiệm để mở rộng âm thanh của họ. Kèn trượt cũng có một số ứng dụng cụ thể trong các tác phẩm của dàn nhạc baroque và thời kỳ phục hưng.
Trong các tình huống chơi nghi lễ, người thổi kèn thường chuyển sang một mẫu nhạc cụ xa hoa hơn một chút so với tiêu chuẩn. Đây là nơi mà chiếc kèn sứ giả phù hợp với hóa đơn. Bằng cách thắt chặt cuộn dây trong thân của nhạc cụ, các nhà sản xuất có thể kéo dài ống thẳng để chuông nằm xa phía trước người chơi.
Mặc dù đây không chính xác là loại nhạc cụ bạn sẽ mang theo khi tham gia buổi biểu diễn của dàn nhạc hoặc buổi biểu diễn nhạc jazz, nhưng đó là hình ảnh phổ biến ở các cuộc diễu hành và lễ rước.
Eb/D trumpets
Kèn Eb và D đã trở nên phổ biến đối với một số người chơi dàn nhạc vì khả năng chơi các tác phẩm khai thác các thanh ghi cao nhất của kèn.
Hầu hết các loại kèn được điều chỉnh theo Eb đều đi kèm với một bộ slide bổ sung mà người chơi có thể sử dụng để điều chỉnh nhạc cụ sang D.
3. Cấu Tạo
Kèn trumpet là một loại kèn được làm từ chất liệu ống đồng có màu vàng óng và được uốn cong theo hình chữ nhật. Phía bên trên của những ống đồng sẽ được được thiết kế các van giúp bạn điều chỉnh âm thanh phát ra của kèn. Đặc biệt phía thoát hơi sẽ được thiết kế kèn tròn ra ngoài để âm thanh được thoát ra dễ dàng hơn.
Việc điều chỉnh các van chính là một trong những yếu tố giúp bạn có thể điều chỉnh được cao độ của âm thanh mà kèn phát ra. Dựa trên các nút van điều chỉnh của kèn trumpet mà sẽ có những sản phẩm kèn.
4. Lịch Sử
Những chiếc kèn trumpet đầu tiên được làm từ sừng của động vật và được mài rỗng hai đầu. Shofar là một chiếc tù và của cừu đực được chơi với kỹ thuật giống như kỹ thuật của nghệ sĩ thổi kèn hiện đại. Ban đầu chúng được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo của người Do Thái như Rosh Hoshanah và Yom Kippur. Cách chơi loại kèn này giống như kèn không có van. Những chiếc kèn từ sừng động vật này này được mô tả trong các bức vẽ cổ đại của Ai Cập, Trung Quốc, Nam Mỹ và Scandinavia có niên đại từ năm 1500 trước Công nguyên.
Khi con người bắt đầu chế tạo kèn, hình dáng của chúng khác ra với những chiếc ban đầu. Chúng không có van hay ống dẫn lạ mắt như chúng ta nghĩ ngày nay mà bao gồm một thân hình trụ dài ở giữa, một ống ngậm hình tròn nhỏ và một phần loa kèn rộng hơn so với ống thổi.
Mặc dù, những chiếc kèn này hoàn toàn chưa có các van nhưng phần ống ngậm được thiết kế khá đặc biệt để người chơi có thể điều khiển thang âm một cách dễ dàng. Những nhạc cụ này được làm bằng gỗ, tre, vỏ cây, đất sét, xương và cuối cùng là kim loại mà chúng ta quen thuộc nhất ngày nay.
Và đặc biệt hơn, những chiếc kèn được chế tạo ra thời đó hoàn toàn không phải dùng trong âm nhạc mà nó được sử dụng trong môi trường chiến tranh như một thiết bị phát tín hiệu và để đe dọa kẻ thù.
Các chuyên gia gọi những chiếc kèn không có van là kèn tự nhiên. Chiếc kèn trumpet tự nhiên lần đầu xuất hiện vào thế kỷ 15 nhưng đã được sử dụng trong thời kỳ phục hưng và thường được sử dụng để đại diện cho sự uy nghiêm của thiên đàng hoặc hoàng gia.
Vì chúng không có van nên các nhạc sĩ phải thay đổi cao độ của các nốt bằng cách điều chỉnh vị trí môi trên và môi dưới. Điều này có nghĩa là chúng chỉ có thể chơi các nốt trong chuỗi hòa âm và kết quả là chúng thường có nhiều kích cỡ để có thể chơi ở các phím khác nhau.
Một tiền thân khác của kèn hiện đại là Slide Trumpet (kèn trượt), đây một nhạc cụ phục hưng khác từ thế kỷ 15. Kèn trượt cho phép các nhạc sĩ sử dụng bản gốc cùng với một ống trượt để mở rộng ống thổi hay chơi nhiều âm vực lớn hơn.
Như bạn có thể đoán, mặc dù được cho là tiền thân của kèn trumpet hiện đại, nhưng kèn trượt đã dẫn đến sự phát triển của cái mà ngày nay chúng ta gọi là kèn trombone.
Kèn đã được sử dụng như một nhạc cụ trong một thời gian dài. Kèn tự nhiên và kèn trượt đã ra mắt âm nhạc trong kỷ nguyên âm nhạc Phục hưng thế kỷ 15 và 16 và tồn tại qua kỷ nguyên âm nhạc Baroque của thế kỷ 17.
Các kèn Eb và Bb đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ âm nhạc cổ điển từ năm 1750 đến năm 1820. Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất từ thời kỳ này là sự ra mắt của kèn sona trong tác phẩm Messiah của Handel. Trong suốt thế kỷ 19, thời kỳ âm nhạc lãng mạn là thời kỳ kèn trumpet đặc biệt phổ biến.
Đây là thời kỳ đầu tiên của opera, và các bài hát được viết dưới dạng âm nhạc thể hiện văn học, nghệ thuật và sân khấu đại chúng. Các nhà soạn nhạc đã cố gắng nắm bắt cảm xúc và trải nghiệm của con người. Sự phát triển gần đây của kèn để tạo ra âm thanh sáng hơn đã khiến nó trở thành nhạc cụ lý tưởng để ghi lại sự kịch tính vốn rất đặc trưng của âm nhạc lãng mạn.
Thời kỳ đầu của thế kỷ 19 đã xuất hiện những chiếc kèn đầu tiên có van và ống tương tự như những chiếc kèn hiện đại có hình dáng như ngày này. Kể từ thời điểm này trong suốt lịch sử, kèn thường có 3 hoặc 4 van. Các van cho phép người thổi kèn chơi đầy đủ các thang âm sắc và kết quả là họ có thể tạo ra nhiều loại nốt khác nhau trong một ký âm chính cụ thể.
Mãi đến năm 1815, Heinrich Stolzel mới phát minh ra cái đầu tiên mà chúng ta gọi là van mở hoạt động bằng cách định tuyến lại không khí qua các ống khác nhau của kèn. Ông cũng là người đã nghĩ ra Van Stolzel cho phép các nhạc sĩ thay đổi cao độ bằng cách kéo, đẩy . Có thể nói, đây là một cuộc “cách mạng” đối với kèn và hơn thế nữa là các nhạc cụ bằng đồng như kèn Pháp và tuba.
Sau đó 4 năm, Heinrich đã làm việc với một nhà sản xuất dụng cụ khác là Friedrich Bluhmel để phát minh ra van xoay đầu tiên cũng trở nên rất phổ biến. Các van xoay mở theo góc quay 90 độ để luồng không khí vào và ra khỏi kèn. Van xoay dễ thao tác hơn, nhanh hơn và tạo ra giai điệu êm dịu hơn nhưng cung cấp phạm vi nốt nhỏ hơn.
Nhưng phải đến cuối những năm 1930, François Périnet mới phát minh ra phiên bản van pít-tông được thấy trong hầu hết các loại kèn hiện đại ngày nay. Với việc bổ sung các van cũng là sự phát triển của ống kèn.
Nhiều đoạn ống có độ dài khác nhau được uốn cong ở các mức độ khác nhau đã được thêm vào thân kèn. Độ dài hình dạng của các ống quyết định chất lượng và phạm vi âm thanh do không khí di chuyển qua chúng tạo ra.
Kèn F và G là những ví dụ sớm nhất về kèn van. Mặc dù chúng lớn hơn và cồng kềnh hơn so với những chiếc kèn hiện đại, nhưng chúng đã mang tính cách mạng vào thời điểm được tạo ra vào thế kỷ 19. Những chiếc kèn này cho phép người thổi kèn chơi nhiều loại nốt nhạc và bài hát hơn ở nhiều ký hiệu chính khác nhau.
Do kích thước lớn của chúng hơi bất tiện khi sử dụng, các loại kèn cornet nhỏ hơn đã xuất hiện ngay sau đó. Kèn cornet và Bb là những loại kèn được chơi phổ biến nhất hiện nay và là lựa chọn đầu tiên cho những người mới bắt đầu chơi kèn.
Do phát triển quá muộn, số lượng các bản nhạc và hợp xướng viết cho nhạc cụ này là tương đối nhỏ so với các nhạc cụ khác. Thế kỷ 20 đã chứng kiến sự bùng nổ về số lượng và sự đa dạng của các bản nhạc viết riêng cho kèn.
Đến thế kỷ 20, kèn trumpet, theo sau là kèn Bb và kèn cornet chiếm vị trí trung tâm. Kèn trumpet có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai trò quan trọng trong nhạc jazz, Latin, swing và bebop.
Chất âm đặc biệt của kèn trumpet giúp nó dễ dàng được ghi nhớ khi chơi nhạc jazz. Một số người tiên phong ban đầu khá thành công với phong cách chơi kèn jazz bao gồm Louis Armstrong, Dizzy Gillespie, Miles Davis cùng vô số người khác. Kèn Trumpet cũng đóng vai trò quan trọng trong nhạc pop, một trong những ban nhạc nổi tiếng và thành công với loại kèn này là The Beatles.
4. Cách chơi kèn Trumpet
Tương tự như những sản phẩm kèn khác thì chơi kèn trumpet cũng là một sản phẩm được sử dụng hơi người để tạo ra âm thanh. Tạo ra âm thanh từ kèn trumpet khá đơn giản tuy nhiên để điều khiển được âm thanh thì bắt buộc phải có cách chơi kèn trumpet có kỹ thuật.
Theo cơ chế hoạt động của kèn trumpet thì khi không khí được thổi vào bên trong ống kèn, cột không khí này sẽ tiến hành tạo ra các rung động tại thành kèn. Các bạn chỉ cần có thể điều chỉnh được cột hơi phù hợp với những nốt nhạc thì sẽ tạo ra được âm thanh phù hợp theo mong muốn.
Để có thể thuần thục cách chơi kèn cũng như tạo được các âm thanh của kèn đúng với suy nghĩ của bản thân bạn cần phải luyện tập rất nhiều. Mỗi loại kèn sẽ có những thiết kế và cơ chế âm thanh khác nhau do đó bạn phải luyện tập nhiều các kiểu kèn trumpet khác nhau thì mới có thể chơi tốt được loại kèn này.
5. Cách Bảo Quản Kèn Trumpet
Khi bạn sở hữu được một cây kèn Trumpet thì yếu tố quan trọng để giúp có thể tạo ra những âm thanh cực kỳ chất lượng đó là yếu tố bảo quản. Bạn nên để kèn ở một trạng thái cực kỳ tốt nhất như vệ sinh đúng cách, bảo dưỡng chúng thường xuyên và tránh những tác động mạnh.
Kèn Trumpet có khả năng chịu được ở nhiệt độ ẩm khá tốt so với những loại kèn khác, nhưng cần phải lưu ý không cho kèn ở nhiệt độ quá cao. Trong lúc vệ sinh cây kèn thì cần phải chú ý trong hoạt động lau chùi và tra dầu. Bạn có thể lựa chọn loại dân như dầu van hoặc mỡ trượt.
6. Top Những Thương Hiệu Nổi Tiếng
Vincent Bach Trumpet
Trong khi các thương hiệu mới thường tạo ra những nhạc cụ tuyệt vời, thì người yêu âm nhạc cổ điển luôn tin tưởng vào những thương hiệu đã có từ lâu đời. Công ty Vincent Bach là một trong số đó và lịch sử sản xuất kèn của công ty này lên đến hơn 100 năm.
Chiếc kèn đầu tiên của công ty này được sản xuất vào năm 1918 bởi Vincent Shrotenbach. Chiếc kèn được sản xuất là kèn Bach và cũng từ đó, Shrotenbach có nghệ danh là Vincent Bach. Ông được coi là một nhạc sĩ, kỹ sư hỗ trợ xây dựng các thiết kế nổi tiếng.
Dòng kèn Bb của Vincent Bach - cụ thể là dòng 180 Stradivarius được đánh giá là loại kèn chuyên nghiệp bán chạy nhất trên toàn thế giới.
Yamaha Trumpet
Yamaha là một thương hiệu nổi tiếng sản xuất rất nhiều loại nhạc cụ và các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, Yamaha có mối “quan hệ đặc biệt” với kèn Trumpet – đây chính là nơi sản xuất ra chiếc kèn Trumpet đầu tiên.
Yamaha đã phát hành Kèn YTR-1 vào năm 1966 và hiện tại họ đã có hơn 20 mẫu kèn từ dòng Xeno những năm 1990 đến các mẫu dành cho sinh viên và trung cấp. Lý do người ta yêu thích Yamaha vì đây là một công ty uy tín sản xuất ra các loại nhạc cụ dành cho bất kỳ trình độ chơi nhạc nào.
Kèn YTR-2330 Bb là một trong những loại kèn bán chạy nhất của họ trong giới sinh viên, nhưng bạn có thể tìm thấy những chiếc kèn cực kỳ đắt tiền trong dòng sản phẩm của Yamaha mà một số chuyên gia hàng đầu trên thế giới sử dụng hàng ngày.
Jupiter Trumpet
KHS Musical Instruments, Co. ra mắt thương hiệu Jupiter vào năm 1979 với sứ mệnh cung cấp các nhạc cụ cao cấp giúp các nhạc sĩ trẻ có được một nền giáo dục âm nhạc chất lượng, đại diện của hãng đã từng cho biết rằng họ quan tâm đến việc giáo dục âm nhạc với sự phát triển của trẻ em. Hãng này được biết đến với việc chế tạo các loại nhạc cụ bằng chất liệu đồng thau.
Với người đã có ít nhiều kinh nghiệm chơi kèn Trumpet thì kèn Trumpet Jupiter là lựa chọn được yêu thích vì giá cả phải chăng, tuy nhiên chất lượng mà chiếc kèn này mang tới lại rất tuyệt vời. Một trong những model phổ biến nhất của hãng chính là JTR1100S
Carol Brass Trumpet
Tiếp theo là Carol Brass, được thành lập vào mùa xuân năm 1989 tại Đài Loan bởi Carl Lee và Carol Lo (vợ của Carl). Trong vòng sáu tháng, họ đã hoàn thành bản đầu tiên của dòng kèn Bb Trumpet.
Đến năm 2011, bộ đôi đổi tên công ty thành Carol Brass, và họ bắt đầu thường xuyên tham gia các chương trình ca nhạc hàng đầu như NAMM và Musikmesse Frankfurt. Vài năm trôi qua, giờ đây, các nhạc cụ của Carol Brass được sản xuất tại Đài Loan đã được biết đến và bán trên toàn thế giới.
Những sản phẩm kèn Trumpet của Carol Brass rất lý tưởng cho người bắt đầu chơi vì chúng dễ sử dụng và có giá thành phù hợp, một trong những mẫu kèn tiêu biểu bán khá chạy của họ chính là Bb Trumpet CTR-105L.
Monette Trumpet
Trong số những thương hiệu kèn Trumpet thì Monette khá nổi tiếng vì có thiết kế độc đáo và giá thành tương tối cao. David Monette là người chế tạo chiếc kèn trumpet đầu tiên của bản thân vào năm 1983, và kể từ đó, ông đã nổi tiếng trong số những người chơi kèn hàng đầu nhờ thiết kế ấn tượng ở phần búp đầu thổi.
Monette có một vài mẫu kèn riêng của mình, tuy nhiên, hãng cũng phối hợp với các cá nhân khác để tạo ra các nhạc cụ đáp ứng nhu cầu riêng. Một trong những mẫu nổi tiếng nhất của Monette là P2-STC, được sản xuất vào năm 2016 cho Wynton Marsalis. Wynton ngay lập tức yêu thích chiếc kèn này và sử dụng nó cho đến ngày nay.
King Trumpet
Là một trong những nhà sản xuất nhạc cụ đồng thau lâu đời nhất, lịch sử của nhạc cụ King bắt đầu từ năm 1894 khi người chơi kèn trombone Thomas King giúp Henderson White phát triển chiếc kèn trombone đầu tiên của công ty họ.
Họ đã sử dụng các thiết kế độc đáo cho chuông và lỗ khoan của nhạc cụ, và đến năm 1917, công ty đã cung cấp nhạc cụ cho quân đội Hoa Kỳ. Và trong khi kèn trombone jazz là sản phẩm được đánh giá cao nhất của họ, King cũng có một dòng kèn tuyệt vời, bao gồm hai mẫu dành cho sinh viên và hai mẫu trung cấp.
Kèn Trumpet King 1117 Ultimate Marching Bb là lựa chọn khá tốt cho các sự kiện ngoài trời như diễu hành, dòng kèn này nổi tiếng vì dễ thổi và khả năng giữ hơi cho người chơi tốt.
Schilke Trumpet
Tiếp theo là Schilke Music Products, bắt đầu hoạt động vào năm 1956 và được thành lập bởi nhạc sĩ Renold O. Schilke của Chicago Symphony.
Giống như Vincent Bach và các nhạc cụ của anh, Schilke đã thể hiện niềm yêu thích mãnh liệt với việc chơi và thiết kế các nhạc cụ bằng đồng từ khi còn nhỏ. Có một điều đặc biệt về người thiết kế nhạc cụ này, anh chính là người có thể chơi kèn ở hiệu suất cao nhất.
Kèn Eb của họ đặc biệt phổ biến trong thế giới kèn chuyên nghiệp. Người sản xuất này cho biết, độ dài khác nhau của chiếc kèn cũng sẽ tạo ra chất lượng âm thanh khác nhau. Schilke có một dòng kèn Bb tiêu chuẩn dành cho người chơi từ trung cấp đến chuyên nghiệp. Kèn Bb i33 Series là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của họ.
Getzen Trumpet
TJ Getzen làm việc tại Công ty Holton và rời vị trí đó sau mười năm để thành lập Công ty Getzen. Getzen bắt đầu thực hiện niềm đam mê của mình vào năm 1939 với tư cách là một công ty sửa chữa có trụ sở tại một chuồng bò sữa cũ thuộc tài sản của gia đình ông. Nhưng đến năm 1946, Getzen đã chế tạo nhạc cụ, đầu tiên là kèn trombone và sau đó là kèn trumpet một năm sau đó.
Vào năm 2019, công ty đã ra mắt dòng nhạc cụ Eterna Deluxe để kỷ niệm 80 năm thành lập. Những nhạc cụ này là mẫu chuyên nghiệp với sự kết hợp khéo léo của kỹ thuật căn bản cùng với công nghệ tiên tiến, ví dụ như sự kết hợp của như ống dẫn bằng bạc sterling và trang trí cổ điển. Đối với người mới bắt đầu, kèn 590S-S Capri Series của Getzen là một trong những lựa chọn ưu tiên.
Shires Trumpet
So với những thương hiệu sản xuất kèn Trumpet lâu đời khác thì công ty SE Shires còn khá mới đối với lĩnh vực sản xuất nhạc cụ bằng đồng. Chính thức ra mắt vào năm 1995, công ty tự hào về phương châm làm việc không bao giờ đánh đổi chất lượng nhạc cụ của mình vì bất kỳ điều gì khác.
Mặc dù còn trẻ, nhưng Shires đã nhanh chóng đạt được danh tiếng đáng tin cậy trong giới âm nhạc. Các nghệ sĩ kèn hàng đầu như Terry Everson, David Hickman và Doc Severinsen đều chơi kèn của Shires.
Ngoài các mẫu kèn chuyên nghiệp cấp cao nhất, công ty cũng đã tung ra dòng kèn Q Series để cung cấp khả năng tiếp cận các nhạc cụ của họ với giá cả phải chăng hơn. Kèn Trumpet Bb chuyên nghiệp TRQ10RS Q-Series của họ là một ví dụ như vậy về các mẫu này.
Kèn Trumpet là một loại kèn có lịch sử rất lâu đời. Âm thanh của nó vô cùng đặc biệt và trong trẽo. Mong rằng qua bài viết này, sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn phần nào đó về loại kèn Trumpet này.
Nguồn hình ảnh: https://phongvans.com/ https://reverb.com/ https://amthanhnhapkhau.com.vn/
Tác giả bài viết: Huỳnh Sơn YT
Học viên Thầy Đoàn Nhược Quý
Comments