Khi mixing thì có nhiều loại Compressor các bạn có thể sử dụng. Nhưng các loại đó sử dụng như thế nào, mục đích gì thì điều này mới tốn nhiều thời gian trải nghiệm của chúng ta. Bài viết này mình tổng hợp vài kiến thức cơ bản từng loại Compressor. Các bạn có thể dựa theo những ý này để đưa ra lựa chọn cho mình.
VCA Compressor (Voltage Controlled Amplifier)
VCA tiếng Việt được dịch ra là bộ khuếch đại điều khiển bẳng điện áp. Việc nén tín hiệu cơ bản là hoạt động của Transistors (bóng bán dẫn). Loại compressor này thì linh hoạt, phản ứng nhanh. Bao gồm đủ các loại điểu khiển: Attack, Release, Threshold, Ratio, Knee, Makup Gain.
Với loại Compressor này bạn có thể tùy biến được các thông số. Nhưng cũng cần lưu ý là nếu để Attack quá nhanh thì cần thận các âm thanh Transient của các bạn. Trường hợp tiếp theo là nếu bạn để Ratio cao và Threshold thấp có thể gây ra hiện tượng "Over-Compressed". Điều này sẽ làm âm thanh bạn bị nén quá mức sẽ gây ra một số biến dạng. VCA là một Compressor không có thêm hiệu ứng màu cho âm thanh.

2. FET Compressor (Field - Effect Transistor Compressor)
Giống như VCA, FET Compressor cũng hoạt động cơ bản bằng Transistor chỉ khác Style thôi. Cái này mình nói sơ qua nhé chứ đi sâu vào Transistor hơi phức tạp dài dòng. FET compressor nó giả lập lại cách hoạt động của mạch Tube.
Phản ứng của loại Compressor này là cực nhanh, nhanh hơn cả VCA. Vài loại không có nút Threshold. Thay vào đó tín hiệu bị nén bởi gain. Input gain càng lớn thì âm thanh càng bị nén. Có nghĩa là Compressor đã được xác định ngưỡng nén theo nhà sản xuất.
FET Compressor phù hợp cho việc:
Tăng độ dày cho Vocal, Drum, Bass, Guitar...
Limiter.
Nén Parallel Compressor.

3. TUBE/VALVE Compressor
Dạng Compressor này có Saturation. Đồng nghĩa với việc khi sài dạng này bạn sẽ nhận được một âm thanh có màu sắc riêng của Compressor đó. Cùng lúc đó thì nó cũng làm biến dạng âm thanh của các bạn ở mức chấp nhận được (vì đó là màu của nó).
Thường thì loại Compressor này sẽ không có Ratio để các bạn điều chỉnh tỉ lệ nén. Độ nén nhiều ít sẽ phụ thuộc vào Input Gain của bạn truyền đến Tube. Attack time của nó khá chậm. Vì vậy nó sẽ phù hợp cho việc:
Kết dính các nhạc cụ lại với nhau
Tạo thêm màu ấm, độ dày cho tín hiệu
Nén parallel
Mastering Limiter

4. OPTICAL Compressor
Dịch ra tiếng Việt thì đây là loại Compressor quang học. Có 2 thành phần chính để tạo ra dạng Compressor này là bóng đèn và photoelectric cell.
Khi tín hiệu đi qua Compressor này sẽ chia làm 2 đường tín hiệu 1 đường đi qua mạch quang. Việc này nhằm giúp nó phát hiện ra âm thanh vượt ngưỡng thông qua ánh sáng của bóng đèn. Bóng đèn càng sáng Gain của tín hiệu càng lớn. Khi đó đường tín hiệu còn lại được Compressor sẽ tự động điều chỉnh Gain của âm thanh với Ratio khoảng 3:1 và Attack chậm
Nên sử dụng dạng này khi cần:
Tăng độ ấm và sáng cho Vocal, Guitar, Bass hay các nhạc cụ khác
Tăng Harmonic cho Vocal
Theo kinh nghiệm của mình thì không nên xài Optical Compressor cho việc kiểm soát Transient. Vì Attack khá chậm sẽ không phù hợp cho những âm thanh có độ dài ngắn như Drum, Percussion...

5. Tổng Quan
Tóm lại, đây là một bài viết tham khảo. Điều quan trọng là chúng ta cần hiểu được mỗi công cụ chúng ta sài cho mục đích gì. Đôi tai là yếu tố quan trọng trong việc Mixing. Training tai càng nhiều, thử công cụ càng nhiều, trải nghiệm càng nhiều chúng ta sẽ có được kết quả ưng ý. Tối ưu hóa công cụ đang có cũng là một kỹ năng cần luyện tập. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho các bạn những điều thú vị về Compressor. Hẹn các bạn trong bài Compressor tiếp theo nhé.
Comments